Bốn công ty con của Samsung Electronics tại Việt Nam vừa báo cáo lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.181 tỷ KRW (tương đương 2,98 tỷ USD) trong giai đoạn tháng 1-9/2024, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu hợp nhất tăng nhẹ 3,3%, đạt 63.821 tỷ KRW (45,47 tỷ USD).
Trong bốn nhà máy, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) ghi nhận kết quả nổi bật nhất với doanh thu tăng 9,6%, đạt 18.411 tỷ KRW (18,8 tỷ USD). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của SEVT giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 2.010,5 tỷ KRW (1,4 tỷ USD). Đáng chú ý, SEVT hiện là đơn vị có doanh thu cao thứ ba trong mạng lưới toàn cầu của Samsung, chỉ xếp sau Samsung Electronics America và Samsung Semiconductor, Inc.
Samsung Display Vietnam (SDV) đặt tại Bắc Ninh cũng báo cáo doanh thu đạt 15.048,7 tỷ KRW (10,7 tỷ USD), giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của SDV giảm mạnh 41,7%, chỉ còn 632,7 tỷ KRW (449,8 triệu USD).
Ngược lại, Samsung Electronics Việt Nam (SEV), cũng tại Bắc Ninh, ghi nhận doanh thu tăng 6,23%, đạt 17.049,5 tỷ KRW (12,1 tỷ USD). Lợi nhuận sau thuế của SEV tăng đáng kể 19,4%, đạt 1.307 tỷ KRW (929,2 triệu USD).
Samsung Electronics HCM CE Complex (SEHC), tại TP.HCM, báo cáo doanh thu tăng 12,09%, đạt 5.311,6 tỷ KRW (3,78 tỷ USD). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của SEHC giảm gần một nửa, chỉ còn 230,8 tỷ KRW (164,1 triệu USD).
Samsung Việt Nam đóng góp lớn vào doanh thu toàn cầu
Tính trên toàn cầu, Samsung Electronics đạt doanh thu 160 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng gần gấp ba lần, đạt 18,9 tỷ USD. Đặc biệt, bốn nhà máy tại Việt Nam đóng góp tới 28% tổng doanh thu toàn cầu, khẳng định vị trí chiến lược của Việt Nam trong chuỗi giá trị của Samsung.
Kể từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 2008 với nhà máy sản xuất điện thoại tại Bắc Ninh, Samsung đã không ngừng mở rộng hoạt động sang Thái Nguyên, Hà Nội và TP.HCM. Gần đây nhất, Samsung Display Vietnam cam kết đầu tư thêm 1,8 tỷ USD để sản xuất các sản phẩm OLED, cho thấy chiến lược lâu dài của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
Việc lợi nhuận giảm trong bối cảnh doanh thu tăng cho thấy Samsung Việt Nam đang đối mặt với thách thức về chi phí và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, với các khoản đầu tư mới và vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà máy của Samsung tại Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì vai trò quan trọng trong tương lai.
41.990.000₫
24.990.000₫
27.990.000₫