Bất chấp những kỳ vọng lớn về thiết kế mỏng nhẹ, Galaxy S25 Edge của Samsung và iPhone Air của Apple đang trải qua doanh số ảm đạm trên toàn cầu. Các số liệu mới cho thấy người dùng không còn mặn mà với điện thoại siêu mỏng, khi những sản phẩm này hy sinh pin, hiệu năng và camera để đổi lấy một thân máy thanh thoát – trong khi giá bán vẫn ở mức cao.
Ra mắt vào tháng 9, iPhone Air là chiếc iPhone mỏng nhất lịch sử với độ dày chỉ 5,6mm và trọng lượng 165g. Tuy nhiên, theo Counterpoint Research, mẫu máy này chỉ chiếm 3% doanh số dòng iPhone 17 trong 10 ngày đầu mở bán tại Mỹ và Trung Quốc – con số quá nhỏ đối với một sản phẩm mới của Apple.
Nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết Apple đã ra lệnh cắt giảm mạnh đơn hàng linh kiện cho iPhone Air, đưa sản lượng về mức gần như ngừng sản xuất. Các nhà cung ứng được yêu cầu giảm công suất hơn 80% từ quý I/2026 sau khi nhu cầu thực tế thấp hơn dự đoán. Nhà phân tích Guo Mingchi từ TF International Securities cũng xác nhận rằng Apple đang thu hẹp dây chuyền sản xuất iPhone Air do lượng đơn hàng “rơi tự do” ngay sau khi ra mắt.
Không chỉ Apple, Samsung cũng đang đối mặt tình cảnh tương tự với Galaxy S25 Edge, mẫu máy có độ mỏng 5,8mm và nặng 163g. Theo Hana Securities, doanh số tháng đầu tiên của S25 Edge chỉ đạt 190.000 máy, thấp hơn rất nhiều so với Galaxy S25 (1,17 triệu máy), S25+ (840.000 máy) và S25 Ultra (2,55 triệu máy). Trước kết quả kinh doanh kém khả quan này, nhiều nguồn tin trong ngành cho biết Samsung sẽ ngừng sản xuất dòng điện thoại siêu mỏng từ Galaxy S26, tập trung trở lại vào dòng Galaxy S truyền thống với cấu hình mạnh và pin tốt hơn.
Cả hai mẫu điện thoại đều gặp chung vấn đề: giá cao nhưng tính năng bị cắt giảm. iPhone Air chỉ có một camera sau và pin 3.149 mAh, trong khi iPhone 17 tiêu chuẩn có pin 3.692 mAh. Galaxy S25 Edge cũng giảm pin xuống 3.900 mAh và loại bỏ ống kính telephoto. Tuy nhiên, mức giá lại gần như ngang các flagship cao cấp: iPhone Air giá 1,59 triệu won, chỉ rẻ hơn 200.000 won so với iPhone 17 Pro, còn Galaxy S25 Edge giá 1,496 triệu won, thấp hơn 200.000 won so với Galaxy S25 Ultra.
Giới phân tích nhận định, việc cả Apple và Samsung cùng thất bại với điện thoại siêu mỏng cho thấy xu hướng “càng mỏng càng tốt” đã đi đến giới hạn. Trong bối cảnh người dùng ngày càng ưu tiên hiệu năng, pin và trải nghiệm thực tế, những mẫu máy siêu mỏng đắt đỏ dường như không còn phù hợp với thị trường cao cấp hiện nay.












