Samsung Electronics đang đối mặt với sự sụt giảm thị phần tại khu vực châu Á trong bối cảnh Apple mở rộng tầm ảnh hưởng tại Ấn Độ và các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo tăng cường chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á và Trung Đông. Trước áp lực này, Samsung đang nỗ lực giành lại vị thế bằng cách đẩy mạnh dòng smartphone Galaxy A với mức giá tầm trung và phổ thông.
Theo dữ liệu từ IDC, thị phần của Samsung tại Ấn Độ vào năm 2024 chỉ đạt 13,2%, giảm 3,8 điểm phần trăm so với năm trước. Lượng xuất xưởng cũng giảm hơn 19%, khiến Samsung tụt từ vị trí dẫn đầu xuống hạng hai. Trong khi đó, Vivo vươn lên vị trí số một với 16,6% thị phần, nhờ vào các chiến dịch giảm giá mạnh cho dòng máy giá rẻ như T3 Lite 5G và Y28s. Apple cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với lượng xuất xưởng tăng 34,6%, củng cố sự hiện diện của mình tại thị trường Ấn Độ sau khi mở hai cửa hàng Apple Store đầu tiên và mở rộng sản xuất trong nước.

Tại Trung Đông, Samsung vẫn giữ vị trí số một với 30% thị phần, nhưng giảm 4% so với năm trước. Trong khi đó, Xiaomi tăng mạnh, vươn lên vị trí thứ hai cùng với Transsion, mỗi hãng chiếm 17% thị phần. Xiaomi đã tập trung vào phân khúc tầm trung với dòng Poco F6, đặc biệt thành công tại UAE.
Đông Nam Á cũng là một khu vực mà Samsung dần mất lợi thế. Trong năm qua, Samsung chỉ đạt 17% thị phần, giảm 4 điểm phần trăm, rơi xuống vị trí thứ hai. Oppo lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu nhờ dòng smartphone giá rẻ như A18 và A3x, giúp hãng mở rộng tầm ảnh hưởng tại các thị trường như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, Samsung đang tập trung vào dòng Galaxy A, với kế hoạch ra mắt Galaxy A56 và Galaxy A36 trong tháng tới. Cả hai thiết bị đều được trang bị chipset Qualcomm Snapdragon, hướng đến người dùng yêu thích chơi game và các tác vụ đa nhiệm.
Theo nhà phân tích Park Kang-ho của Daishin Securities, thị trường smartphone đang có xu hướng “chuẩn hóa” về hiệu suất, khiến giá cả trở thành yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất. Ông nhận định: “Samsung muốn duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp, nhưng điều đó có thể khiến họ đánh mất thị phần vào tay các đối thủ giá rẻ.”
Với chiến lược mở rộng dòng Galaxy A, Samsung kỳ vọng có thể lấy lại thị phần đã mất. Tuy nhiên, trước sức ép từ Apple và các hãng Trung Quốc, liệu chiến lược này có đủ để giúp Samsung duy trì vị thế của mình tại châu Á? Chúng ta hãy cùng chờ xem.