Apple có thể sẽ tung ra một mẫu điện thoại màn hình gập vào năm 2023 về điều này hoàn toàn không tốt cho Samsung.
Theo các chuyên gia, Samsung sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì thị phần của họ trong thị trường điện thoại màn hình gập nếu Apple quyết định tham gia vào thị trường này.
Vào ngày 3 tháng 5, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TFI Securities đã dự đoán rằng Apple có thể tung ra một mẫu điện thoại màn hình gập. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây là nước đi “cần phải có” và “sau 5G, điện thoại màn hình gập sẽ là điểm nhấn bán hàng tiếp theo của các mẫu điện thoại cao cấp”.
“Apple [nếu tìm ra được điểm nhấn thiết kế và biết cách bán hàng] sẽ dành được một thị phần lớn trong phân khúc này cho dù họ đến muộn vì họ đã và đang thống trị phân khúc điện thoại cao cấp.” – Ming-Chi Kuo cho biết.
Samsung không công bố số lượng điện thoại màn hình gập mà họ đã bán ra thị trường. Nhưng tại sự kiện CES 2020, ông Koh Dong-jin – chủ tịch kiêm CEO bộ phận di động của Samsung – cho biết công ty đã bán được 400,000 đến 500,000 Galaxy Fold.
Samsung đang ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh
Theo báo cáo của Counterpoint, số lượng lô hàng điện thoại màn hình gập sẽ đạt 18 triệu chiếc vào cuối năm 2022, nhưng đó chỉ là 1,2% thị phần của thị trường điện thoại thông minh. Họ cũng nói thêm rằng con số này sẽ duy trì ở mức thấp vì “ngành vẫn đang thử nghiệm với nhiều yếu tố như hình thức, thiết kế, vật liệu, và hệ điều hành”.
“Samsung đã đi đầu phân khúc [điện thoại màn hình gập] về cả mặt thiết kế, tiếp thị, và xuất xưởng, đồng thời thống trị với hơn 80% thị phần của ngách điện thoại màn hình gập. Công ty cũng đưa ra nhiều sự lựa chọn nhất với nhiều mẫu và biến thế khác nhau, bao gồm cả thế hệ [điện thoại màn hình gập] thứ hai. Tuy nhiên, trong năm nay, Samsung sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn: Huawei Mate X2 của Huawei, Mi Mix Fold của Xiaomi, và Vivo, OPPO, TCL cũng có những thông báo gợi ý họ sẽ ra mắt [điện thoại màn hình gập} vào năm 2022.” – Jene Park, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, cho biết.
Theo dữ liệu của Statisca, trong quý 4 năm 2020, Apple chiếm 23,4% thị phần của ngành điện thoại di động trên toàn cầu, vả Samsung theo sau với chỉ 19,1%.
Nhà phân tích Logan Purk của Edward Jones đã đồng ý với nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng Samsung sẽ dần mất lợi thế nếu Apple tham gia vào thị trường này.
“Đây là một trường hợp tương tự như xe điện Tesla. Họ đang thống trị thị trường đó, nhưng khi có nhiều công ty tham gia [vào thị trường xe điện] hơn, họ sẽ dần mất thị phần vì người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Tôi nghĩ rằng Apple sẽ có thị phần cho riêng họ, tôi nghĩ rằng Samsung vẫn sẽ có thị phần [trong ngành điện thoại màn hình gập] nhưng họ rõ ràng sẽ không phải là kẻ thống trị nữa.” – Anh ấy cho biết.
Purk cho biết Apple phát hành sản phẩm mới tuân theo một “vở kịch điển hình của Apple”, đồng thời nói thêm rằng họ hiếm khi là người tạo ra thị trường mới.
“Apple Watch là một ví dụ điển hình; họ không phải là người đầu tiên chen chân thị trường này. Tôi nghĩ những gì hiện đang xảy ra là chúng ta đã thấy mọi khó khăn mà các nhà sản xuất hiện đang phải đối mặt khi làm điện thoại màn hình gập… Và tôi nghĩ điều này sẽ cho phép Apple đoán ra những vấn đề còn tồn động và nhanh chóng giải quyết chúng.” – Anh ấy cho biết.
Sự gia nhập vào thị trường điện thoại màn hình gập của Apple sẽ tạo ra “một bước ngoặt”
Carmi Levy – một nhà phân tích công nghệ – cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Samsung vẫn có thể thành công. Họ có hai năm để tung ra các bản cập nhật phần mềm cho những mẫu màn hình gập đã bán ra và trình làng một thiết bị vượt trội hơn của Apple.
Apple thường để những công ty khác vật lộn với thị trường trước khi quyết định tham gia. Vì vậy, nếu bạn là Samsung, đây là một trường hợp mà lịch sử đang được tái diễn. Và ít nhất, Samsung hiện đã có một lộ trình, một khoảng thời gian để tiếp tục cải thiện các sản phẩm mà họ đã tung ra thị trường.” – Ông ấy cho biết.
Levi nói rằng vào năm 2023, nhiều công ty sẽ bắt đầu coi điện thoại màn hình gập là dòng điện thoại chủ đạo. Ông cho biết thêm rằng một khi Apple tham gia vào thị trường này, người tiêu dùng sẽ bắt đầu suy nghĩ lại về những gì mà họ muốn ở một chiếc điện thoại.
“Trong vòng 10-13 năm qua, chúng ta đều thấy mọi chiếc điện thoại thông minh về cơ bản là giống nhau – một màn hình cảm ứng phủ kính lớn. Tại một thời điểm nào đó, điều này sẽ chấm dứt. Và cũng hợp lý khi cho rằng điện thoại màn hình gập ít nhất sẽ trở thành một giải pháp thay thế những gì chúng ta đang sử dụng. Thời điểm Apple phát hành một mẫu điện thoại màn hình gập sẽ là một điểm ngoặt”. – Ông ấy nói.
41.990.000₫
26.990.000₫
27.990.000₫