Samsung một lần nữa khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu khu vực khi tiếp tục giành vị trí số 1 tại châu Á năm thứ hai liên tiếp, theo kết quả Khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research công bố.
Khảo sát năm nay được thực hiện trên hơn 70.000 người tiêu dùng tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, đánh giá 200 thương hiệu toàn cầu dựa trên hai yếu tố: “sức mạnh thương hiệu” (bao gồm độ nhận diện, uy tín và niềm tin người tiêu dùng) và “tác động thương hiệu” (mức độ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và hành vi tiêu dùng).
Tại châu Á, nghiên cứu tập trung vào tám thị trường trọng điểm gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Kết quả cho thấy Samsung dẫn đầu tại 5 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam – trong khi năm ngoái hãng chỉ đứng đầu duy nhất tại Việt Nam.
Ở vị trí tiếp theo, Adidas (Đức) đứng thứ hai và Nike (Mỹ) đứng thứ ba. Đáng chú ý, BMW đã có bước nhảy vọt từ hạng 10 lên hạng 5 nhờ điểm “tác động thương hiệu” tăng mạnh tại hầu hết các thị trường.
Trong top 50 thương hiệu hàng đầu, Nhật Bản có 22 đại diện, tăng nhẹ so với năm trước. Các thương hiệu nổi bật gồm Honda, Toyota và Sony, đại diện cho hai lĩnh vực chủ lực là ô tô và điện tử. Tuy nhiên, có tới 77% thương hiệu Nhật bị giảm thứ hạng, phản ánh sức ảnh hưởng của các công ty Nhật tại châu Á đang suy yếu dần.
Ở nhóm còn lại, BYD (Trung Quốc) tăng từ hạng 92 lên 81 và Tesla (Mỹ) tăng từ 33 lên 25 nhờ thị trường xe điện tăng trưởng mạnh. Ngược lại, Volkswagen (Đức) – vẫn tập trung vào xe xăng – đã tụt từ hạng 34 xuống 44.
Trong mảng mỹ phẩm, L’Oréal (Pháp) vươn lên hạng 27, trong khi Estée Lauder (Mỹ) rớt xuống hạng 82, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu làm đẹp toàn cầu.