Từng là người tiên phong và dẫn đầu trong thị trường điện thoại gập toàn cầu, Samsung giờ đây đang đối mặt với một thách thức lớn tại Trung Quốc. Dù ra mắt chiếc điện thoại gập thương mại đầu tiên vào năm 2019 và từng chiếm tới 60-70% thị phần toàn cầu, nhưng Samsung đã mất dần vị thế tại thị trường đông dân nhất thế giới. Trong quý 4 năm 2024, hãng thậm chí không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng các thương hiệu điện thoại gập tại Trung Quốc.
Theo các số liệu mới nhất, Huawei hiện chiếm lĩnh thị trường với 48,6% thị phần, tiếp theo là Honor với 20,6%, Vivo 11,1%, Xiaomi 7,4% và Oppo 5,3%. Trong khi đó, thị phần của Samsung rơi xuống mức 0-1%, cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng ưu tiên các thương hiệu nội địa.
Đây là một đòn giáng mạnh vào Samsung, bởi Trung Quốc hiện là thị trường điện thoại gập phát triển nhanh nhất thế giới. Các thương hiệu Trung Quốc, từng chỉ là những cái tên đi sau, giờ đây đã trở thành những người dẫn đầu đổi mới. Một chuyên gia nhận định: “Các công ty nội địa không chỉ cải tiến công nghệ mà còn được hưởng lợi từ tâm lý tiêu dùng yêu nước của người dân Trung Quốc.”
Xu hướng này càng rõ rệt hơn khi chính phủ Trung Quốc tích cực thúc đẩy việc ủng hộ các sản phẩm trong nước. Tâm lý này, cùng với những căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, đã khiến nhiều người dùng chuyển sang các thương hiệu như Huawei, bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Apple, một đối thủ lớn khác trong phân khúc cao cấp, cũng không tránh khỏi sự sụt giảm. Năm 2023, doanh số của Apple tại Trung Quốc giảm 17%, khiến thị phần tụt xuống 15%, nhường chỗ cho các thương hiệu như Vivo và Huawei.
Samsung sẽ cần một chiến lược mới để lấy lại thị phần, đặc biệt khi điện thoại gập đang trở thành xu hướng tương lai. Liệu những cải tiến mới trong dòng Galaxy Z Fold và Z Flip có giúp hãng lội ngược dòng tại thị trường đầy thách thức này? Hãy cùng chờ xem.