Dù vừa ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất trong ba năm, Samsung lại đang đối mặt với đà sụt giảm doanh số tại thị trường Ấn Độ – nơi từng là “cứ điểm” quan trọng của hãng trong khu vực châu Á. Theo báo cáo mới nhất của Omdia, trong quý III/2025, thị phần của Samsung tiếp tục giảm, tạo điều kiện cho các đối thủ Trung Quốc và Apple vươn lên mạnh mẽ.
Theo số liệu của Omdia, Samsung đã xuất xưởng 6,8 triệu smartphone tại Ấn Độ trong quý III năm nay, giảm 9% so với cùng kỳ 2024 (7,5 triệu máy). Thị phần của hãng cũng rơi từ 16% xuống còn 14%, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp sụt giảm.
Nguyên nhân chính đến từ phân khúc giá rẻ – vốn chiếm phần lớn thị phần tại Ấn Độ – đang mất sức hút khi sản phẩm của Samsung khó cạnh tranh với các mẫu điện thoại Trung Quốc có cấu hình cao và giá rẻ hơn. Dù vậy, Samsung vẫn duy trì được đà tăng ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp, nhờ các model như Galaxy S24 phiên bản Snapdragon và Galaxy S25 FE.
Trong khi đó, Vivo đã vươn lên dẫn đầu thị trường với 20% thị phần, tương đương 9,7 triệu máy được bán ra – tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, con số này chưa bao gồm thương hiệu phụ iQOO, vốn cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Xiaomi giữ vị trí thứ ba với 6,5 triệu máy, giảm 19% so với năm ngoái, chỉ nhỉnh hơn OPPO đôi chút. Ở vị trí thứ năm, Apple gây bất ngờ lớn khi xuất xưởng 4,9 triệu iPhone, chiếm 10% thị phần – tăng trưởng tới 47% nhờ sức hút của dòng iPhone 17 vừa ra mắt.
Giới phân tích cho rằng, Samsung đang cần một chiến lược tái định vị rõ ràng cho phân khúc giá rẻ – nơi hãng đang mất dần ưu thế tại thị trường đông dân thứ hai thế giới. Trong khi các mẫu cao cấp như Galaxy S và Z vẫn giữ hình ảnh thương hiệu, nhóm sản phẩm phổ thông lại chưa đủ sức cạnh tranh về cấu hình và giá bán.