Từng bị xem là “ông vua một thời” sau khi khai sinh chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1983, Motorola nay đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Trong nửa đầu năm 2025, hãng đã làm nên bất ngờ khi vượt qua Samsung để chiếm tới 78% thị phần điện thoại gập vỏ sò tại Mỹ, trở thành cái tên dẫn đầu phân khúc này.
Theo dữ liệu từ BayStreet Research, từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, Motorola nắm trong tay gần 80% thị phần tại Mỹ, trong khi Samsung chỉ còn giữ lại 22%. Con số này càng gây chú ý nếu so sánh với năm ngoái, khi Samsung vẫn chiếm hơn một nửa thị trường. Tổng lượng điện thoại gập xuất xưởng tại Bắc Mỹ trong quý 2/2025 đạt khoảng 760.000 máy, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái – minh chứng cho sự bùng nổ của phân khúc vốn từng bị coi là “ngách”.
Chỉ cách đây chưa đầy 2 năm, khảo sát từ Counterpoint Research từng ghi nhận 46% người dùng Mỹ sẵn sàng chọn Samsung nếu mua điện thoại gập, trong khi Motorola chỉ đạt vỏn vẹn 6%. Thế nhưng, giờ đây cán cân đã đảo chiều, và Motorola đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường này.
Sự vươn lên mạnh mẽ của Motorola càng khiến vị thế của Samsung thêm chông chênh. Tại Trung Quốc – thị trường điện thoại gập lớn nhất thế giới – Samsung đã bị các thương hiệu nội địa áp đảo bằng chiến lược giá rẻ. Từ chỗ chiếm hơn 80% thị phần toàn cầu năm 2021, Samsung rơi xuống chỉ còn 32,9% vào năm 2024. Trong quý 2/2025, Samsung chỉ nắm 9% thị phần toàn cầu, xếp sau Huawei (45%) và Motorola (28%).
Chiến lược mang tính quyết định của Motorola chính là giá bán dễ tiếp cận. Mẫu Razr 60 được chào bán tại Mỹ với mức 699 USD (khoảng 16,7 triệu đồng), rẻ hơn tới 37% so với Galaxy Z Flip 6/7 có giá 1.099 USD (khoảng 26,3 triệu đồng). Theo chuyên gia Maurice Klaehne từ Counterpoint Research, “Razr 60 hiện là chiếc điện thoại gập rẻ nhất tại Mỹ, và chưa có đối thủ nào ở cùng mức giá có thể cạnh tranh”.
Ngoài lợi thế về giá, Motorola còn giữ được “hào quang thương hiệu Mỹ” trong mắt người tiêu dùng. Dù đã thuộc sở hữu của Lenovo từ năm 2014, hãng vẫn đặt trụ sở và tổ chức kinh doanh tại Mỹ, nhờ đó tránh được rào cản mà nhiều thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Xiaomi hay Oppo gặp phải khi bị chặn kênh phân phối chính thức tại Bắc Mỹ.
Shin Jae-sik, Giám đốc Motorola Hàn Quốc, khẳng định: “Razr 60 chính là phát pháo mở màn cho sự trở lại của Motorola trong thị trường điện thoại gập. Chúng tôi đang dần khôi phục lại vị thế huyền thoại tại quê nhà Mỹ.”















