Samsung Electronics ngày 23 đã chính thức công bố thương vụ mua lại mảng hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) của tập đoàn ô tô Đức ZF Friedrichshafen (ZF) thông qua công ty con Harman. Thương vụ có giá trị 1,5 tỷ euro (khoảng 1,6 tỷ USD), đánh dấu thương vụ M&A lớn đầu tiên của Samsung trong lĩnh vực ô tô sau 6 năm, kể từ khi tập đoàn này thâu tóm Harman vào năm 2017.
Theo Samsung Electronics, thương vụ ADAS lần này nằm trong chiến lược mở rộng các động lực tăng trưởng dài hạn, bên cạnh các khoản đầu tư và mua lại gần đây trong các lĩnh vực như điều hòa không khí, ô tô, âm thanh và y tế số. Samsung cho biết quá trình hoàn tất việc chuyển giao mảng kinh doanh ADAS từ ZF sang Harman dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2026.
ZF là tập đoàn công nghệ ô tô có hơn 100 năm lịch sử, hoạt động trong nhiều mảng cốt lõi như hệ thống hỗ trợ lái, hộp số, khung gầm và truyền động xe điện. Riêng mảng ZF ADAS được Harman mua lại hiện được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn cầu về camera thông minh cho ADAS, với hơn 25 năm kinh nghiệm và mạng lưới khách hàng gồm nhiều hãng xe lớn trên thế giới. Doanh nghiệp này cũng sở hữu năng lực hợp tác sâu với các nhà sản xuất SoC, từ đó phát triển các công nghệ ADAS có tính khác biệt cao.
Thông qua thương vụ này, Harman sẽ bổ sung vào danh mục sản phẩm các công nghệ then chốt như camera phía trước, bộ điều khiển ADAS và nền tảng hỗ trợ lái, chính thức mở rộng sang thị trường ADAS đang tăng trưởng nhanh. Đây cũng là bước đi phù hợp với xu hướng ngành ô tô hiện đại, khi phương tiện đang chuyển dịch mạnh sang mô hình Software-Defined Vehicle (SDV) với kiến trúc điều khiển tập trung, tích hợp giữa buồng lái số và ADAS.
Mô hình điều khiển tập trung cho phép cập nhật phần mềm qua OTA, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, đơn giản hóa bảo trì và mang lại trải nghiệm linh hoạt hơn cho người dùng. Theo dự báo của Samsung, thị trường ADAS và bộ điều khiển tập trung sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 12 phần trăm mỗi năm đến năm 2035, mở rộng từ khoảng 62,6 tỷ USD trong năm nay lên gần 97,4 tỷ USD vào năm 2030, và có thể đạt 189,3 tỷ USD vào năm 2035.
Ông Christian Sobotta, CEO Harman kiêm người đứng đầu mảng kinh doanh ô tô, cho biết việc bổ sung mảng ADAS giúp Harman xây dựng nền tảng chiến lược để cung cấp bộ điều khiển tích hợp trung tâm trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang bước vào giai đoạn chuyển đổi công nghệ quan trọng. Trong khi đó, ông Son Young-kwon, Chủ tịch Hội đồng quản trị Harman, nhấn mạnh đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết dài hạn của Samsung Electronics đối với tương lai ngành di chuyển thông minh.
Kể từ khi được Samsung mua lại vào năm 2017, doanh thu của Harman đã tăng gấp đôi, từ khoảng 5,5 tỷ USD lên hơn 11 tỷ USD, với biên lợi nhuận hoạt động duy trì quanh mức 10 phần trăm. Harman hiện giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu trong các mảng infotainment, buồng lái số, telematics và màn hình ô tô, đồng thời tiếp tục thống lĩnh phân khúc âm thanh xe hơi cao cấp thông qua các thương hiệu như Bang & Olufsen, JBL, Harman Kardon và Mark Levinson.










