Samsung Electronics được cho là đang xem xét mua lại bộ phận điện gia dụng của Hitachi tại Nhật Bản trong một thương vụ có thể trị giá tới 100 tỷ yên, tương đương gần 680 triệu USD. Thông tin này vừa được truyền thông Hàn Quốc dẫn lại từ báo cáo của Nikkei, cho thấy Hitachi đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh và muốn tập trung mạnh hơn vào lĩnh vực số.
Dù cả Samsung và Hitachi đều chưa đưa ra bình luận chính thức, các nguồn tin cho biết Hitachi đã tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng, trong đó có Samsung, để tìm đầu ra cho mảng thiết bị gia dụng tại thị trường nội địa.
Hitachi hiện sản xuất và kinh doanh các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh và nhiều thiết bị điện tử dân dụng khác tại Nhật Bản. Tuy nhiên, những sản phẩm này không mang lại nguồn thu sau bán hàng từ các dịch vụ kỹ thuật số, điều không còn phù hợp với định hướng kinh doanh mới của tập đoàn này trong kỷ nguyên hậu công nghiệp, nơi giá trị gia tăng đến từ phần mềm và dịch vụ sau khi thiết bị được bán ra.
Ngoài ra, ngành hàng điện tử gia dụng của Nhật Bản đã gặp nhiều khó khăn từ đầu những năm 2010 do sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, việc Hitachi thoái vốn khỏi mảng này được xem là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa nguồn lực.
Đối với Samsung, đây có thể là cơ hội hiếm có để mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Nhật Bản – một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Dù đã có vị thế toàn cầu trong ngành điện gia dụng, Samsung vẫn chưa thực sự bứt phá tại thị trường này do thói quen tiêu dùng mang tính bản địa cao và sự trung thành với các thương hiệu nội địa của người Nhật.
Nếu thương vụ diễn ra, hiện vẫn chưa rõ Samsung sẽ giữ lại thương hiệu Hitachi tại Nhật Bản hay thay đổi cách tiếp cận. Tuy nhiên, Samsung không phải là tay chơi ngắn hạn trong những thương vụ thâu tóm. Điển hình là thương vụ mua lại Harman International với giá 8 tỷ USD năm 2017. Sau vài năm phát triển chiến lược dài hạn, Harman đã mang lại lợi nhuận vượt trội cho Samsung trong quý 4/2024, thậm chí cao gấp đôi tổng lợi nhuận từ mảng TV và điện gia dụng của hãng.