Samsung đang đối mặt với thách thức lớn trong lĩnh vực thiết bị gia dụng tại Mỹ khi bị Consumer Reports xếp hạng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là tổ chức đánh giá độc lập uy tín, với hơn 6 triệu thành viên, chuyên kiểm định sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế của người tiêu dùng và các bài kiểm tra chuyên sâu từ chuyên gia.
Theo báo cáo mới nhất, Samsung đứng ở vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng độ tin cậy của thương hiệu thiết bị gia dụng và nhà bếp năm 2024-2025. Trong khi đó, các thương hiệu dẫn đầu gồm Speed Queen ở vị trí số một, LG Electronics xếp thứ hai, Whirlpool đứng thứ 12, GE Appliances do Haier sở hữu xếp thứ 13 và Bosch ở vị trí thứ 15.
Điểm số của Samsung bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiệu suất kém của các thiết bị nhà bếp. Trong cuộc khảo sát với khoảng 150.000 người dùng về các sản phẩm như máy rửa chén, bếp nấu, tủ lạnh và bếp từ, Samsung chỉ đạt điểm từ 15 đến 19 trên thang điểm 100. Ngay cả khi xét trên toàn bộ danh mục thiết bị nhà bếp, điểm số cao nhất của hãng cũng không vượt quá 46, thấp nhất so với các đối thủ.
Trong hạng mục “độ tin cậy dự đoán”, một chỉ số đánh giá tỷ lệ hỏng hóc, một nửa sản phẩm thiết bị nhà bếp của Samsung ghi nhận điểm số dưới 50. Đặc biệt, máy rửa chén của hãng bị đánh giá thấp nhất trong số các thương hiệu chính, với các vấn đề như hiệu suất rửa và sấy không đạt yêu cầu, hệ thống thoát nước kém và thiết kế giá đựng không tối ưu. Consumer Reports nhấn mạnh rằng giá thành cao không đồng nghĩa với độ tin cậy cao hơn, khi các thương hiệu như Bosch và Miele có hiệu suất vượt trội hơn hẳn so với Samsung.
Không chỉ gặp khó khăn trong lĩnh vực thiết bị nhà bếp, các sản phẩm gia dụng khác của Samsung cũng không đạt được đánh giá tốt. Máy hút bụi robot chỉ đạt 9/100 điểm về mức độ hài lòng của người tiêu dùng, trong khi máy giặt dao động trong khoảng 20-40 điểm và máy sấy quần áo đạt khoảng 30 điểm.
Tuy nhiên, mảng kinh doanh TV của Samsung vẫn giữ được danh tiếng, với điểm số hài lòng của khách hàng đạt 83 và độ tin cậy dự đoán là 84. Kết quả này giúp Samsung ngang hàng với các thương hiệu hàng đầu như Sony và LG.
Việc sụt giảm niềm tin từ người tiêu dùng đang tác động tiêu cực đến thị phần của Samsung tại Mỹ. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu TraQline, Samsung đã mất vị trí dẫn đầu vào tay LG Electronics, với thị phần giảm còn 20,9% trong năm 2024, trong khi LG vươn lên với 21,1%. Doanh thu từ mảng thiết bị gia dụng của Samsung cũng giảm từ 27,35 nghìn tỷ won năm 2022 xuống còn 25,49 nghìn tỷ won năm 2023.
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc Samsung phải tăng cường các chiến dịch giảm giá và tiếp thị, nhưng điều này có thể làm giảm biên lợi nhuận. Ước tính, lợi nhuận hoạt động của mảng thiết bị gia dụng (bao gồm cả TV) chỉ đạt khoảng 3%, trong khi LG đạt 6% nếu không tính TV.
Samsung cho biết họ sẽ tập trung vào các sản phẩm tích hợp AI và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu không nâng cao chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của thương hiệu, những chiến lược này có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi. Việc cải thiện độ bền, tính hoàn thiện và dịch vụ hậu mãi sẽ là chìa khóa để hãng lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Mỹ.
Mặc dù Samsung khẳng định đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ Newsweek và JD Power, với tủ lạnh xếp hạng cao nhất cùng với LG và mức độ hài lòng tổng thể đứng đầu trong nhiều danh mục, nhưng Consumer Reports vẫn là thước đo uy tín nhất tại Mỹ. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho Samsung trong việc củng cố lại vị thế của mình trên thị trường thiết bị gia dụng.