Samsung Heavy Industries vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với lợi nhuận hoạt động đạt 238,1 tỷ won, tăng gần 99% so với cùng kỳ năm ngoái – một bước nhảy vọt thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của ngành đóng tàu cao cấp.
Doanh thu quý III của công ty đạt 2,63 nghìn tỷ won, tăng 13%, trong khi lợi nhuận ròng tăng gần 97%, lên 140,3 tỷ won. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu tích lũy đạt 7,81 nghìn tỷ won, tăng 8,5%, và lợi nhuận hoạt động tăng hơn 72% lên 566 tỷ won.
Theo Samsung Heavy Industries, kết quả ấn tượng này đến từ sự thay đổi cơ cấu sản phẩm, khi công ty giảm mạnh tỷ trọng tàu container giá thấp để tập trung vào các dự án ngoài khơi có biên lợi nhuận cao. Sự chuyển hướng chiến lược này giúp hãng không chỉ cải thiện hiệu quả tài chính mà còn nâng cao vị thế trong phân khúc tàu công nghệ cao và năng lượng.
Công ty dự báo doanh thu cả năm 2025 sẽ vượt mục tiêu 10,5 nghìn tỷ won, nhờ tỷ trọng đơn hàng ký kết trong giai đoạn giá tàu tăng mạnh và sự mở rộng nhanh chóng của mảng công trình ngoài khơi (offshore).
Tính đến tháng 10, Samsung Heavy Industries đã nhận được 27 đơn hàng trị giá 5 tỷ USD, gồm 7 tàu chở LNG, 9 tàu chở dầu shuttle, 2 tàu chở ethane cỡ lớn, 6 tàu chở dầu thô, 2 tàu container và 1 dự án cơ sở sản xuất ngoài khơi. Trong đó, mảng đóng tàu chiếm 4,3 tỷ USD, tương đương 74% mục tiêu 5,8 tỷ USD cả năm, còn mảng offshore đã đạt 700 triệu USD và dự kiến sẽ chốt thêm các hợp đồng Coral FLNG và Delfin FLNG để cán mốc 4 tỷ USD trong năm nay.
Đại diện công ty cho biết: “Với tiến độ đàm phán đơn hàng hiện tại, việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm nay là hoàn toàn khả thi. Samsung Heavy Industries sẽ tiếp tục ưu tiên các đơn hàng chất lượng cao, đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong dài hạn.”
Giới phân tích nhận định, kết quả quý III khẳng định Samsung Heavy Industries đang tận dụng rất tốt chu kỳ tăng giá của ngành đóng tàu và năng lượng ngoài khơi, củng cố vị thế một trong những nhà đóng tàu tiên phong toàn cầu về công nghệ, hiệu suất và lợi nhuận.