Trong buổi gặp gỡ CEO NVIDIA Jensen Huang tại một quán gà rán ở Gangnam, Seoul tối 30/10, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã khiến không khí trở nên sôi nổi với những câu đùa liên quan đến iPhone. Khi một khách hàng gần đó giơ chiếc iPhone ra xin chụp ảnh cùng, ông Lee mỉm cười nói: “Phải dùng Galaxy mới được chứ.”
Sau đó, khi xuất hiện trên sân khấu tại sự kiện “Kỷ niệm 25 năm GeForce” của NVIDIA tại COEX, ông tiếp tục pha trò khi thấy nhiều người giơ điện thoại lên chụp: “Sao lại nhiều iPhone thế này?” Suốt buổi, ông vẫn cầm trên tay chiếc Galaxy Z Flip, thể hiện sự tự hào với sản phẩm của chính Samsung.
Dù chỉ là lời nói vui, nhưng những câu đùa của ông Lee cũng phản ánh mối lo ngầm: vị thế của Samsung trên sân nhà đang bị Apple thu hẹp, đặc biệt trong giới trẻ.
Theo khảo sát của Gallup Korea vào tháng 7, iPhone đã chiếm tới 60% thị phần người dùng từ 18 đến 29 tuổi tại Hàn Quốc, vượt xa Galaxy với 40%. Galaxy vẫn dẫn đầu ở nhóm người dùng lớn tuổi hơn, nhưng khoảng cách đang dần thu hẹp. Ở nhóm 30 tuổi, Galaxy nắm 53% thị phần, trong khi iPhone đã vươn lên 43%.
Đáng chú ý, nhóm người dùng “Young Forty” (ở độ tuổi 40) – vốn trung thành với Galaxy – cũng bắt đầu chuyển hướng. Năm ngoái, chỉ 19% người trong độ tuổi này dùng iPhone, nhưng năm nay con số đã tăng lên 31%, mức tăng mạnh nhất trong tất cả các nhóm tuổi.
Để thu hút thế hệ trẻ, Samsung đang đẩy mạnh các mẫu mới như Galaxy S25 và Galaxy Z Fold 7 siêu mỏng. Nhờ doanh số cao của các sản phẩm này, doanh thu và lợi nhuận của mảng di động Samsung tăng lần lượt 12% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, iPhone 17 cũng đang bán rất tốt, và Apple được cho là sẽ ra mắt điện thoại gập đầu tiên vào năm sau – khiến Samsung chưa thể yên tâm.
Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đang nổi lên mạnh mẽ. Dù thị phần tại Hàn Quốc còn nhỏ, hãng hiện đứng thứ ba toàn cầu sau Samsung và Apple. Đáng chú ý, trong chuyến gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng ông một chiếc Xiaomi 15 Ultra – mẫu máy cao cấp sử dụng màn hình Samsung Display và camera hợp tác cùng Leica, có giá khoảng 1,6 triệu won (gần 28 triệu đồng).
















