Sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại gập đã giúp Samsung giữ vị thế dẫn đầu về đổi mới phần cứng trong ngành smartphone toàn cầu. Tuy nhiên, ở thị trường máy đã qua sử dụng, những mẫu Galaxy Z lại cho thấy bức tranh hoàn toàn khác: giá trị giảm nhanh, chi phí sửa chữa cao và nhu cầu mua lại hạn chế. Một báo cáo mới của SellCell vừa tiết lộ khoảng cách đáng kể giữa điện thoại gập Galaxy Z và dòng flagship Galaxy S khi xét đến khả năng giữ giá sau khi ra mắt.
Galaxy Z giảm giá mạnh hơn Galaxy S chỉ sau 6 tháng
Các mẫu điện thoại gập của Samsung đang cho thấy tốc độ mất giá cao hơn đáng kể so với dòng Galaxy S trên thị trường máy đã qua sử dụng. Theo giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí sửa chữa cao và độ bền kém hơn của thiết kế gập so với các mẫu điện thoại dạng thanh truyền thống.
Theo báo cáo mới nhất từ SellCell, nền tảng mua bán smartphone đã qua sử dụng tại Mỹ, dòng Galaxy Z (từ Flip 3, Fold 3 đến Flip 7, Fold 7) giảm trung bình 63,7% giá trị chỉ sau 6 tháng ra mắt. Trong khi đó, dòng Galaxy S (từ S21 đến S25) chỉ giảm khoảng 48,3% trong cùng thời gian. SellCell nhận định: “Dù dẫn đầu thị trường điện thoại gập, Samsung lại tỏ ra yếu thế hơn khi xét đến giá trị máy cũ.”

Chi phí sửa chữa gấp 4 lần và vấn đề độ bền
Báo cáo chỉ ra rằng thiết kế gập khiến việc sửa chữa màn hình phức tạp và tốn kém hơn, dẫn đến giá bán lại thấp. Bên cạnh đó, nhu cầu mua máy gập cũ vẫn còn hạn chế do người dùng có xu hướng chọn thiết bị mới mỗi khi Samsung ra mắt thế hệ Galaxy Z mới hằng năm.
Thực tế, chi phí sửa chữa màn hình của Galaxy Z cao gấp hơn 4 lần so với Galaxy S. Theo thông tin từ trung tâm bảo hành Samsung tại Hàn Quốc, giá thay màn hình chính của Galaxy Z Fold 7 là khoảng 760.000 won (khoảng 13,7 triệu đồng), trong khi Galaxy Z Flip 7 có giá khoảng 530.000 won (khoảng 9,5 triệu đồng). Với Galaxy S25, chi phí chỉ vào khoảng 180.000 won (khoảng 3,2 triệu đồng).
Trên các diễn đàn công nghệ, nhiều người dùng phàn nàn về độ bền của điện thoại gập. Một người dùng Galaxy Z Fold 7 chia sẻ: “Tôi làm rơi điện thoại dù đã có ốp bảo vệ, phần bản lề bị va đập khiến màn hình xuất hiện vệt đen.”
Theo SellCell, “điện thoại dạng thanh hiện được xem là lựa chọn an toàn hơn cho cả người dùng lẫn bên bán lại, vì quy trình tân trang đơn giản, giá máy cũ ổn định và nhu cầu luôn duy trì đều đặn.”
Điện thoại gập vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” cho các hãng
Dù vậy, các nhà sản xuất vẫn không thể từ bỏ mảng điện thoại gập bởi đây là biểu tượng cho đổi mới phần cứng và mang lại doanh thu cao hơn. Nhờ sức hút của Galaxy Z Fold 7, giá bán trung bình (ASP) của mảng di động Samsung trong quý III/2025 đạt 304 USD (khoảng 8,5 triệu đồng), tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái và 12% so với quý trước.
Samsung được cho là sẽ ra mắt điện thoại gập ba (tri-fold) ngay trong năm nay, trong khi Huawei đã trình làng mẫu đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái và Apple cũng đang âm thầm phát triển thiết bị gập của riêng mình.
Theo Counterpoint Research, dù điện thoại gập chỉ chiếm chưa đến 2% tổng doanh số smartphone toàn cầu, chúng lại góp phần nâng cao giá bán trung bình toàn thị trường. Mức ASP toàn cầu đã tăng từ 357 USD (khoảng 10 triệu đồng) năm ngoái lên 370 USD (khoảng 10,4 triệu đồng) trong năm nay, và dự kiến sẽ đạt 412 USD (khoảng 11,6 triệu đồng) vào năm 2029.













