Trong quý I năm nay, thị trường màn hình OLED toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự phục hồi sau giai đoạn sụt giảm trong quý IV năm trước. Tuy nhiên, Samsung Display đã để mất vị trí dẫn đầu ở mảng màn hình OLED gập vào tay đối thủ Trung Quốc BOE.
Theo báo cáo mới từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán ra màn hình OLED trong quý I đã tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, quý IV/2024 từng chứng kiến mức giảm 3% so với năm liền trước.
Sự phục hồi này chủ yếu đến từ nhu cầu gia tăng ở các lĩnh vực như kính thực tế tăng cường (AR), ô tô, đồng hồ thông minh, TV, màn hình máy tính và một số thiết bị khác. Tuy nhiên, mảng điện thoại thông minh – vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh số OLED – vẫn trong tình trạng chững lại, trong khi mảng laptop và PC có xu hướng giảm.
Samsung Display vẫn giữ vững vị trí nhà cung cấp màn hình OLED lớn nhất cho iPhone, xếp sau là LG Display và BOE. Trong khi lượng xuất xưởng màn hình OLED dẻo cho smartphone tăng 4% so với năm ngoái, thì lượng màn hình OLED gập vẫn giữ nguyên.
Samsung tiếp tục dẫn đầu ở phân khúc màn hình OLED dẻo và OLED cứng, nhưng đã tụt xuống vị trí thứ hai ở mảng màn hình OLED gập do cạnh tranh gay gắt từ BOE.
Dự báo cho cả năm 2025, tổng lượng xuất xưởng màn hình OLED toàn cầu sẽ tăng khoảng 4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do giá bán trung bình (ASP) của màn hình trên hầu hết các dòng sản phẩm, bao gồm smartphone, được dự đoán sẽ giảm, nên tổng doanh thu nhiều khả năng vẫn chỉ giữ ở mức ngang bằng năm trước. Riêng với màn hình OLED cho smartphone, ASP dự kiến sẽ giảm 2%.
Counterpoint Research cho rằng thị trường có thể phục hồi dần vào nửa cuối năm khi các mẫu flagship và thiết bị gập mới ra mắt dịp mua sắm cuối năm, tuy nhiên điều đó là chưa đủ để bù đắp sự trì trệ chung về tăng trưởng doanh thu trong năm nay.