Samsung dự kiến sẽ đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về thị phần toàn cầu trong phân khúc điện thoại gập trong năm 2025, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.
Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường TrendForce (Đài Loan), tổng lượng điện thoại gập được xuất xưởng toàn cầu trong năm nay có thể đạt khoảng 19,8 triệu chiếc. Tuy nhiên, thị phần của Samsung được dự đoán sẽ giảm từ mức 45,2% trong năm ngoái xuống còn 35,4% trong năm nay, tức giảm gần 10 điểm phần trăm.
TrendForce ghi nhận rằng Samsung vừa giới thiệu dòng Galaxy Z Fold 7 mới với nhiều cải tiến đáng chú ý về bản lề, giảm nếp gấp và tối ưu thiết kế. Tuy nhiên, hãng cũng nhận định sự cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu khác đang khiến vị thế dẫn đầu của Samsung bị lung lay.
Huawei được cho là sẽ tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường Trung Quốc và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu với thị phần 34,3% trong năm nay. Trong khi đó, Honor và Lenovo (Motorola) được dự báo sẽ tăng thị phần lần lượt từ 6% và 5,5% lên 9,1% và 7,6%.
Xiaomi cũng được kỳ vọng tăng từ 3% lên 5,1%, còn các thương hiệu khác như Oppo và Vivo có thể chiếm tổng cộng 8,5% thị phần toàn cầu trong năm nay.
Báo cáo của TrendForce cũng cho rằng thị trường có thể chứng kiến một bước ngoặt lớn khi Apple tung ra mẫu điện thoại gập đầu tiên vào nửa cuối năm sau. Thiết bị này dự kiến sẽ sở hữu màn hình ngoài 5,5 inch và màn hình trong 7,8 inch. Sự gia nhập của Apple được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự quan tâm và chấp nhận điện thoại gập trong phân khúc cao cấp, qua đó tạo động lực mới cho toàn ngành smartphone.
TrendForce đánh giá sự xuất hiện của Apple vào năm 2026 sẽ trở thành cột mốc quan trọng, góp phần phổ biến điện thoại gập và mang đến sức sống mới cho thị trường smartphone toàn cầu.