Samsung vừa thực hiện một thương vụ lớn trong lĩnh vực âm thanh, đánh dấu bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế trong thị trường thiết bị âm thanh cao cấp toàn cầu.
Ngày 7/5, Samsung Electronics thông báo sẽ mua lại mảng kinh doanh âm thanh cao cấp của Masimo, một thương hiệu nổi tiếng tại Mỹ, thông qua công ty con Harman International. Giá trị thương vụ ước tính khoảng 350 triệu USD, đánh dấu thương vụ M&A lớn đầu tiên của Samsung trong 8 năm qua, kể từ khi mua lại chính Harman với giá khoảng 8 tỷ USD vào năm 2017.
Thương vụ này bao gồm hàng loạt thương hiệu âm thanh cao cấp nổi tiếng toàn cầu như Bowers & Wilkins (B&W), Denon, Marantz, Polk và Definitive Technology.
Củng cố hệ sinh thái âm thanh cao cấp
B&W – thương hiệu đến từ Anh được thành lập năm 1966 – nổi tiếng với chất lượng âm thanh tinh tế và thiết kế cao cấp. Dòng loa “Nautilus” đã trở thành biểu tượng của B&W từ năm 1993. Một số sản phẩm đáng chú ý khác gồm loa không dây Zeppelin và tai nghe PX7 với công nghệ chống ồn, từng được David Beckham quảng bá.
Cùng với đó, Denon – thương hiệu có lịch sử hơn 115 năm và là đơn vị đầu tiên phát minh ra máy nghe đĩa CD, hay Marantz – nổi tiếng với các thiết bị ampli và receiver cao cấp, sẽ được tích hợp vào hệ sinh thái âm thanh của Harman.
Harman hiện đang sở hữu các thương hiệu như JBL, Harman Kardon, AKG, Infinity và Mark Levinson, nắm khoảng 60% thị phần thiết bị âm thanh di động và đang tăng trưởng mạnh trong phân khúc tai nghe không dây và tai nghe cao cấp.
Trong mảng âm thanh ô tô, Harman cũng đã mua lại bộ phận âm thanh của Bang & Olufsen năm 2015, và thương hiệu Arcam của Anh vào năm 2017. Với việc bổ sung thêm B&W, Denon và các thương hiệu khác, Harman kỳ vọng đẩy mạnh vị thế dẫn đầu trong cả âm thanh tiêu dùng và ô tô.
Tăng sức cạnh tranh cho hệ sinh thái Samsung
Samsung cho biết, việc Harman tiếp quản mảng kinh doanh của Masimo sẽ giúp củng cố năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực âm thanh, một yếu tố then chốt trong trải nghiệm người dùng di động và TV. Các công nghệ và bí quyết âm thanh từ Harman, AKG và Harman Kardon đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên loạt sản phẩm Galaxy như smartphone, tablet, laptop, tai nghe không dây, loa soundbar và tủ lạnh thông minh Family Hub.
Ông Dave Rogers – Chủ tịch bộ phận Lifestyle của Harman chia sẻ: “Với hơn 75 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào khi Harman đã trở thành một tên tuổi hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực âm thanh. Việc bổ sung B&W vào danh mục sản phẩm sẽ giúp chúng tôi củng cố vững chắc vị thế này.”
Dự kiến quá trình hoàn tất thương vụ mua lại mảng âm thanh của Masimo sẽ được hoàn tất trong năm 2025. Đây được xem là bước đi mang tính chiến lược của Samsung nhằm mở rộng hệ sinh thái thiết bị nghe nhìn cao cấp, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng toàn diện trong kỷ nguyên AI và IoT.